แหล่งเรียนรู้ เรื่องราว "นครีสโตย"

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สร้างอีบุ๊กไว้อ่านเองด้วย Calibre

สำหรับ สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือ ไฟล์ที่เป็น PDF ซึ่งหากเป็นไฟล์ Word ก็ให้เซฟเป็น *.PDF ให้เรียบร้อย เช่นเดียวกับใครที่มีข้อมูลเป็นไฟล์ภาพ ก็อาจจะต้องทำการ Resize ภาพให้เล็กลงหรือลดความละเอียดลงบ้าง แล้วค่อยแปลงไฟล์ให้เป็น *.PDF เพื่อให้ไฟล์ที่จะมาใช้ไม่ใหญ่เกินไป เพื่อให้เปิดไฟล์ได้เร็วขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมก็คือ โปรแกรม อย่างเช่นโปรแกรมที่ชื่อ Calibre  สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://calibre-ebook.com/download_windows





เปิดโปรแกรม Calibre ขึ้นมา จากนั้นทำการโหลดไฟล์ข้อมูลลงสู่โปรแกรม ด้วยการคลิกที่ปุ่มเมนู Add book ที่อยู่มุมบนซ้ายของโปรแกรม แล้วเลือกที่หัวข้อ Add books from a single directory แต่ถ้ามี Sub directory ภายในโฟลเดอร์ ก็ให้เลือกหัวข้อ Include sub directory
ให้เลือกไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ PDF ที่ต้องการนำมาทำเป็น อี-บุ๊ก ในที่นี้ไฟล์ที่จัดทำไว้แล้ว ถูกจัดเก็บไว้ที่ Cover_404 > test แล้วเลือกที่ไฟล์ชื่อ ComputerToday mini-1.pdf จากนั้นคลิก Open
รอสักครู่ โปรแกรมจะทำการโหลดไฟล์ดังกล่าวเข้ามา หากเป็นไฟล์ขนาดใหญ่จะใช้เวลานานขึ้น
เมื่อไฟล์ถูกโหลดเข้ามาเป็นที่เรียบร้อย ก็ให้คลิกที่ไฟล์ดังกล่าวบนหน้าจอโปรแกรม จากนั้นคลิกเลือก Convert books ที่เมนูด้านบน แล้วคลิกเลือกที่ Convert Individually
เมื่อคลิกแล้ว ก็จะปรากฏหน้าต่าง Convert ขึ้นมาให้ โดยหน้าต่างนี้ จะมีเมนูด้านซ้ายมือออให้ทำการปรับแต่งในส่วนต่างๆ สำหรับการทำอี-บุ๊ก ซึ่งหากใช้เพียงค่า Default เดิม ก็ไม่ต้องไปเปลี่ยนในส่วนใด
แต่ถ้าต้องการปรับแต่งในออปชันบางส่วน เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งาน ก็ให้ปรับแต่งได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Font, page หรือการ Output ต่างๆ
หากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง ก็ให้เข้าไปที่หัวข้อ Metadata ในส่วนนี้จะให้คุณได้ใส่ข้อมูลและคำค้นบางส่วนของอี-บุ๊กที่ทำอยู่ โดยมีสิ่งที่น่าจะต้องใส่ข้อมูลลงไปคือ Title, Author, Author source และ Tags
แต่ถ้าไฟล์ที่โหลดเข้ามาไม่ได้จัดทำหน้าปกใส่มาด้วยหรือไม่ได้เป็นหน้าปก ที่ต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนหน้าปกเองได้ ด้วยการคลิกที่รูปแผ่นดิสก์ในช่องของ Change cover image ที่อยู่ด้านล่างของ Book cover จากนั้นเข้าไปเลือกไฟล์หน้าปกที่จัดทำเอาไว้
เมื่อทำการแก้ไขและจัดเตรียมไฟล์ข้อมูลได้ครบทุกอย่างแล้ว ก็สามารถคลิกที่ OK เพื่อเริ่มต้นการทำอี-บุ๊กได้ทันที แล้วรอสักครู่
เมื่อเครื่องหมายที่มุมด้านล่างขวาของโปรแกรมหยุดการเคลื่อนไหวและสถานะ กลายเป็น Job 0 ก็แสดงว่าขั้นตอนการทำอี-บุ๊กเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
หากต้องการเข้าไปที่ไฟล์อี-บุ๊กที่ทำเสร็จแล้ว ก็ให้คลิกไปที่ปุ่ม Click to open ที่อยู่ด้านขวามือของโปรแกรม ก็จะลิงค์ไปที่โฟลเดอร์ของอี-บุ๊กที่ทำเสร็จแล้ว โดยไฟล์ที่ได้จะเป็นนามสกุล *.epub และชื่อไฟล์จะเป็นชื่อหนังสือที่เราตั้งไว้บวกกับชื่อผู้ทำ
เพียงเท่านี้เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ เหลือแค่เพียงการอัพโหลดขึ้นไปแชร์บนอินเทอร์เน็ตหรือลิงค์ข้อมูลไปใช้บน iPad เท่านั้น โดยไฟล์ที่เป็น *.epub นี้ สามารถนำไปใช้ได้ทั้งบน iPad ด้วยการใช้โปรแกรม ibook เป็นตัวอ่าน (Reader) หรือใช้บน OS ที่เป็น Android ก็ได้หรือถ้าใครที่ใช้ Firefox อยู่ ก็สามารถโหลดตัว Add On อย่างเช่น EPUBReader มาใช้ในการอ่านบนโน้ตบุ๊กหรือเดสก์ทอปได้เช่นกัน
ที่มา : http://www.commartthailand.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น